Quả Vả và công dụng đối với sức khỏe

Quả vả phải nói là một loài quả khá xa lạ với phần đông mọi người. Nhưng đây là một trong những giống quả ngon và có lợi cho sức khỏe. Chúng ta cùng đi tìm hiểu cụ thể xem quả vả là gì và tại sao lại tốt đến vậy các bạn nhé.

Quả vả là gì

Quả vả là một loại quả có ngoại hình gần giống với quả sung. Tuy nhiên kích thước của chúng to hơn quả sung rất nhiều. Hiện nay thì cây vả xuất hiện nhiều và phổ biến nhất ở Huế.

Quả vả khi ăn sẽ thấy ngọt và không chat nhiều như quả sung. Vả được sử dụng nhiều trong món ăn hàng ngày vì nó rất tốt cho hệ tiêu hóa. Không những vậy quả vả còn là một trong số những thực phẩm được sử dụng để chữa được rất nhiều bệnh.

Đặc điểm của cây vả

Cây vả thuộc dạng thân cây gỗ, tán lá rộng. Lá của cây vả to cỡ một bàn tay xòe. Mặt trên của lá nhẵn bóng, mặt dưới có lớp lông dặm.

Một cây vả lâu năm có thể cao khoảng 11 m. Khi cây ra hoa sẽ mọc thành từng cụm rải rác khắp thân cây.

Quả khi còn bé các bạn sẽ thấy nó có màu xanh, lông tơ mịn bao quanh quả. Khi chín quả sẽ có màu đỏ hồng rất đẹp. Phía trong quả có lớp thịt dày màu trắng ngà.

Vả là một loài cây ưa nơi ẩm ướt và cực kỳ dễ trồng. Thường thì trồng vả mục đích thu hoạch trái còn đem lại bóng mát cho bà con trong những ngày nắng nóng.

Tác dụng của quả vả đối với sức khỏe con người

Theo tài liệu nghiên cứu của Đông y đã chỉ ra rằng quả vả có vị ngọt và lành tính. Chính vì vậy quả vả được sử dụng để hỗ trợ rất nhiều bệnh về hệ tiêu hóa hay xương khớp… Chúng ta cùng nhau đi tìm hiểu cụ thể nhé.

Ngăn chặn ung thư

Trong quả vả có một thành phần có tên là Coumarin. Đây là một thành phần có tác dụng tốt trong việc ức chế quá trình phát triển của các tế bào ung thư.

Nếu các bạn duy trì sử dụng thường xuyên và đều đặn sẽ có kết quả tốt trong việc ngăn chặn bệnh ung thư. Cụ thể đó là ung thư đường ruột, ung thư vú…

Nên xem:   Giá nhím giống hiện nay - 2021 - Tư vấn và bao tiêu đầu ra

Giúp xương trở nên chắc khỏe

Quả vả là một trong số hiếm những quả có chứa hàm lượng canxi cao. Đây là một chất cốt lõi nếu chúng ta muốn có khung xương khỏe mạnh và dẻo dai.

Việc sử dụng sẽ giúp hạn chế và phòng chánh bệnh loãng hay giòn xương ở người lớn tuổi. Thậm chí trẻ em đang trong giai đoạn phát triển nếu muốn bổ sung canxi thì quả vả cũng là một sự lựa chọn tuyệt vời.

Trong trường hợp người bệnh cần bổ sung canxi mà lại không hợp với sữa, bị dị ứng hoặc tiêu chảy thì có thể sử dụng quả vả để thay thế.

Ngăn ngừa huyết áp cao

Bệnh huyết áp cao luôn là vấn đề lo lắng của gia đình và người bệnh. Vì căn bệnh này đòi hỏi phải kiêng khem rất kỹ lưỡng. Người bệnh phải thực kiện ăn uống khoa học kết hợp tập luyện để kiểm soát được huyết áp của mình.

Đối với căn bệnh này các bạn đừng bỏ qua quả vả. Vì theo y học trong chúng có hàm lượng omega và kali cao. Các hoạt chất náy sẽ góp phần giúp duy trì huyết áp một cách ổn định.

Nếu chăm chỉ và thường xuyên sử dụng, người bệnh thậm chí còn có thể không quá phụ thuộc đến thuốc tây nữa.

Giảm Cholesterol trong máu

Quả vả có chứa chất pectin, đây là hoạt chất có hiệu quả trong việc giảm lượng Cholesterol trong cơ thể. Cơ chế trị bệnh là Pectin sẽ hòa tan Cholesterol rồi đào thải độc tố ra ngoài cơ thể.

Ngăn ngừa thiếu máu

Những người bị bệnh thiếu máu ngoài việc bổ sung nhiều chất dinh dưỡng từ thịt, cá, trứng… thì hoàn toàn có thể bổ sung thêm quả vả. Vì trong quả vả có chứa hàm lượng sắt rất dồi dào. Đây là hoạt chất cần thiết đối với người bệnh thiếu máu.

Phụ nữ sau khi sinh xong thiếu máu, cơ thể mệt mỏi hãy sử dụng quả vả thường xuyên. Duy trì đều đặn khoảng 2 tuần sẽ nhận được kết quả trị bệnh rõ rệt.

Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Vả là loại quả giàu chất kali nên có hiệu quả điều chỉnh và cân bằng lượng đường trong máu. Người bệnh ngoài việc dùng thuốc nên kết hợp ăn quả vả để kết quả điều trị bệnh đạt kết quả tốt hơn.

Thường thì nếu sử dụng đều đặn loại quả này thì thời gian điều trị bệnh sẽ ngắn đi một nửa. Giảm thiểu đau đớn cũng như chi phí trị bệnh.

Chống oxi hóa

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong quả vả có thành phần chống oxi hóa cao. Nếu dùng thường xuyên sẽ tăng cường quá trình trao đổi chất, cơ thể sẽ khỏe mạnh, phấn chấn.

Phụ nữ nếu dùng quả vả thường xuyên da dẻ sẽ hồng hào, mịn màng. Hạn chế được tình trạng da khô sạm, kém sức sống.

Hỗ trợ điều trị mụn trứng cá

Quả vả chứa nhiều nước nên có tác dụng giải khát cao. Không chỉ có vậy trong quả còn có tính kiềm nên khi vào cơ thể sẽ có tác dụng cân bằng độ Ph. Nhờ đó mà nội tiết ổn định, hạn chế tối đa mụn trứng cá.

Nên xem:   Thuốc diệt chuột sinh học tốt hiệu quả

Để đạt được kết quả trị mụn trứng cá cao các bạn nên kết hợp vệ sinh da mặt sạch sẽ. Điều chỉnh lại chế độ ăn uống, hạn chế ăn đồ ngọt và những đồ cay nóng.

Hỗ trợ giảm cân

Như đã nói ở phần trên quả vả có tác dụng thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Từ đó mà các chất béo cũng được đào thải ra ngoài cơ thể một cách nhanh chóng hơn.

Trong quả có chứa hàm lượng chất xơ cao nhưng lại ít năng lượng. Nên những người thừa cân đang trong chế độ ăn kiêng có thể yên tâm cho quả vả vào trong chế độ ăn của mình.

Để hiệu quả giảm cân cao các bạn cố gắng kết hợp tập luyện thể dục thể thao. Việc luyện tập sẽ giúp cơ thể mạnh khỏe, linh hoạt và dẻo dai.

Cách chữa một số bệnh từ quả vả

Chữa bệnh táo bón

Để chữa bệnh các bạn chuẩn bị 6 quả vả chín mọng. Tiếp đến là 4 củ khoai lang cùng với khoảng 35 g đường.

Sau khi rửa sạch khoai và quả vả các bạn tiến hành cho vào đun cùng với nước đến khi vả và khoai nhừ. Lấy đũa hoặc thìa khuấy đánh tan đều rồi cho đường vào đun thêm khoảng 5 phút nữa.

Một ngày nên cho người bệnh uống làm 2 lần sáng và tối. Duy trì uống khoảng 2 ngày sẽ thấy hiệu quả ngay.

Chữa bệnh tiêu hóa kém

Quả vả sau khi rửa sạch để ráo nước rồi đem phơi dưới nắng cho khô. Sau đó các bạn tiến hành thái nhỏ, rang lên cho vàng rồi đem bảo quản trong lọ.

Khi dùng các bạn bỏ vả đã rang vàng vào cốc rồi đổ nước sôi vào như pha chè. Có thể cho thêm đường để dễ uống hơn. Sử dụng uống nhiều lần trong ngày thay nước lọc.

Để chữa bệnh tiêu hóa các bạn cần sử dụng kiên trì trong thời gian dài. Thậm chí khi đã nhận thấy kết quả vẫn nên duy trì dùng để hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn.

Chữa viêm họng

Để chữa bệnh viêm họng các bạn cần chuẩn bị 20 g quả vả còn non, lá chó đẻ 60 g và 35 g búp tre non.

Tất cả những nguyên liệu trên các bạn đem rửa sạch sau đó cho vào cối xay nhuyễn. Tiến hành đắp hỗn hợp lên vùng họng khoảng 30 phút.

Một ngày các bạn đắp 2 lần và duy trì trong khoảng 5 ngày để điều trị dứt bệnh.

Chữa bệnh ngộ độc

Nguyên liệu cần có gồm 300 g quả vả, 300 g quả sung, lá móc mèo 100g và rễ canh châu 100g.

Tiến hành rửa sạch toàn bộ nguyên liệu trên rồi đem phơi khô. Sau đó các bạn trộn phần nguyên liệu trên với rượu rồi đem rang cho khô. Rang đến khi nào thấy hỗn hợp vàng đều là được.

Để đạt được kết quả chữa bệnh cao các bạn cho người bệnh uống 2 lần một ngày và cần được duy trì tối thiểu trong vòng 1 tháng.

Chữa bệnh ít sữa sau sinh

Đây luôn là mối lo ngại của các bà mẹ sau sinh. Việc không đủ sữa cho con bú thực sự gây áp lực không nhỏ cho người mẹ.

Nên xem:   Bánh lột da - Hỷ lâm môn

Để cải thiện trường hợp này các bạn tiến hành phơi khô và rồi xay nhỏ thành bột. Mỗi lần uống nên dùng khoảng 10 g bột quả vả hòa với nước ấm. Mỗi ngày nên uống 2 – 3 lần, khoảng 3 ngày các bạn sẽ thấy kết quả rõ rệt.

Việc cải thiện sữa sau sinh nên duy trì trong thời gian dài. Các mẹ không nên thấy sữa về rồi thì lại ngưng uống. Quả vả đem lại nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe nên việc duy trì lâu dài là việc làm cần thiết.

Những lưu ý khi sử dụng quả vả

Trong quả vả có hàm lượng đường cao nên sau khi ăn các bạn phải lưu ý đến vấn đề vệ sinh răng miệng, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Khuyến cáo không nên sử dụng đối với những người có lượng đường huyết thấp vì quả vả có tác dụng tốt cho người bị bệnh tiểu đường. Vậy nên sẽ phản tác dụng đối với người bệnh có đường huyết thấp.

Khi sử dụng quả vả nên chú ý sử dụng với liều lượng vừa phải. Không nên sử dụng quá nhiều lần trong một ngày sẽ rất dễ gây đầy bụng, khó tiêu.

Một số món ngon từ quả vả

Canh vả nấu tôm

Nguyên liệu

Để nấu món này cần có tôm, quả vả và mắm ruốc, một số gia vị cần có như mắm, nêm, mì chính.

Cách thực hiện

Tôm sau khi mua về tiến hành rửa sạch và giã nhuyễn. Sau đó ướp với gia vị cho vừa ăn.

Quả rửa sạch, thái miếng nhỏ vừa ăn rồi đem ngâm với nước khoảng 10 phút để tránh cho vả không bị thâm.

Cho nồi lên bếp rồi bỏ quả vả vào. Đổ nước ngập vả đun đến khi vả chín thì cho tôm vào. Đun thêm khoảng 10 phút nữa cho tôm chín, cho thêm chút hành lá cho món ăn thêm thơm ngon hơn.

Quả vả kho tiêu

Nguyên liệu

Để nấu được món vả kho tiêu nguyên liệu cực kì đơn giản. Các bạn chỉ cần chuẩn bị vả, tiêu và các gia vị như mắm, mì chính, dầu ăn, bột ngọt.

Cách thực hiện

Vả sau khi mua về tiến hành rửa sạch sau đó gọt sạch vỏ rồi ngâm với nước khoảng 10 phút.

Sau khi ngâm sạch nhựa trong quả vả các bạn rửa lại một lần nữa. Đợi cho vả ráo nước rồi bỏ vào nồi.

Nêm nếm gia vị vừa ăn theo khẩu vị của gia đình mình. Cứ như vậy đun khoảng 30 p là đã có món vả kho tiêu bổ dưỡng đổi món cho các thành viên trong nhà rồi.

Trên đây là những công dụng của quả vả. Có thể thấy rằng đó là một loại quả có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe chúng ta. Không chỉ thế, quả vả còn có thể chế biến thành những món ăn ngon miệng cho cả gia đình.

Theo: Băng Giá

5/5 - (1 bình chọn)

Bài viết liên quan

Thêm bình luận