Khắc phục cây đậu bắp bị bệnh do nấm gây hại

Đậu bắp bị nấm khiến cây giảm năng suất trầm trọng, thậm chí bà con không thể thu hoạch được do toàn bộ quả kém chất lượng. Vậy nguyên nhân do đâu? Khi trồng đậu bắp gặp phải vấn đề này người dân cần có biện pháp xử lý như thế nào?

Cây đậu bắp bị đốm quả

Ông bà ta xưa có câu “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, câu nói này dù áp dụng trong thời nào vẫn đúng. Khi trồng trọt, tốt nhất bà con nên có các biện pháp đề phòng bệnh cho cây. Như vậy sẽ chủ động hơn trong việc chăm sóc, ngăn ngừa các loại bệnh.

Một số triệu chứng đậu bắp hay mắc phải như:

– Sâu hại, sâu đục quả: Với loại bệnh này, cần phải điều trị xử lý ngay nếu thấy hiện tượng sâu chớm đục. Các loại thuốc đặc trị mang lại hiệu quả cao, là Sherpa 20 EC, Sumicidin 10 EC và Cyperan 25 EC…

– Với thuốc Karate 2,5 EC hoặc Sherpa 20 EC phun tưới dùng để ngăn ngừa và đuổi rệp.

– Dùng các hoạt chất Benlat 10 WP, Derosal 50 SCScore 250 EC, Ridomil MZ 72 WWP để điều trị thán thư hoặc gỉ sắt. Ngoài ra còn có thể sử dụng thuốc Anvil 5 SC, Rovral 50 WWP…

Cây đậu bắp bị đốm quả

Trước khi dùng thuốc để khống chế bệnh, người trồng cần quan sát kĩ các hiện tượng để chuẩn đoán đúng loại bệnh. Từ đó dùng thuốc đúng cách, phun đúng kỹ thuật. Về liều lượng xem hướng dẫn kỹ trên bao bì. Bà con chú ý, không nên thu hoạch ngay sau khi phun thuốc mà cần cách khoảng ít nhất 2 tuần.

Nên xem:   Cây cà pháo bị khô mép lá, xoăn lá, vàng lá

Xem thêm: khắc phục cây đậu bắp bị côn trùng chích hút

Đậu bắp bị nấm sẽ thường xuất hiện ở những vườn không được vệ sinh dọn cỏ rác sạch sẽ. Cây thiếu dinh dưỡng, bón phân chưa hợp lý cũng là lí do chính dẫn đến tình trạng trên. Do đó, người dân cần có chế độ chăm sóc, quan tâm mật thiết tới cây trồng.

Câu hỏi

Đậu bắp 1 tháng tuổi, xuất hiện nhiều đốm mốc đen trên các lá từ phần nửa thân xuống gốc, lây lan nhanh. Hỏi chuyên gia nông nghiệp nguyên nhân và cách khắc phục?

Hợp tác với 3N/VTC16

Video hướng dẫn

Rate this post

Bài viết liên quan

Thêm bình luận