Kỹ thuật trồng Hoa Hướng Dương như thế nào?

Làm thế nào để trồng hoa hướng dương? Hướng dẫn cách trồng hoa hướng dương

Trong bài viết này chúng tôi cung cấp thông tin liên quan đến kỹ thuật trồng hoa hướng dương cho bà con:

  • thiết bị trồng hoa hướng dương
  • lợi nhuận từ trồng hoa hướng dương trên mỗi mẫu đất
  • lợi nhuận hạt hướng dương
  • trồng hoa hướng dương trong chậu
  • hạt giống hoa hướng dương
  • sản xuất hoa hướng dương
  • giá hướng dương mỗi pound

Giới thiệu

Cây hướng dương là một loại cây lấy hạt lấy dầu, được trồng đầu tiên ở Ấn Độ. Hướng dương được trồng như một loại cây trồng đáp ứng nhu cầu thị trường về dầu thực vật trên toàn cầu.

Do năng suất sản xuất lớn và giá trị cao trong những năm qua, việc trồng hướng dương đã trở nên phổ biến hơn trên toàn cầu trong thời gian ngắn.

Kỹ thuật trồng hoa hướng dương đại trà không chỉ cung cấp dầu ăn mà còn cung cấp hạt hướng dương ở mức độ rất lớn. Có những lợi ích sức khỏe tuyệt vời khi tiêu thụ dầu và hạt hướng dương.

Kỹ thuật trồng Hoa Hướng Dương như thế nào?

Cây thương mại này nhanh trưởng thành và có thể chịu khô, không nhạy cảm với nhiệt độ và ánh sáng. Vì vậy bạn có thể trồng cây này suốt cả năm.

Nhưng mùa tốt nhất để trồng cây này là mùa hè vì mùa hè có rất nhiều ong mật, cho năng suất cao hơn. Loại cây trồng này rất hữu ích để điều trị bệnh ghẻ lở thực vật.

Hoa hướng dương mất bao lâu để phát triển? 

Chủ yếu phụ thuộc vào điều kiện khí hậu và giống hướng dương được sử dụng để trồng. Vì vậy, hãy trồng một loại hướng dương phát triển nhanh và cũng có khả năng cho năng suất cao để đạt được sản lượng tối đa.

Cũng giống như các loại cây trồng thương mại khác, cây hướng dương không ảnh hưởng nhiều hơn bởi độ dài ngày và mùa vụ canh tác. Vì vậy, hướng dương có thể được trồng quanh năm, trừ khi thời tiết quá lạnh.

Lợi ích sức khỏe của hạt hướng dương

Kỹ thuật trồng Hoa Hướng Dương như thế nào?

Sau đây là danh sách những lợi ích sức khỏe hàng đầu nếu ăn hạt hướng dương hàng ngày.

  1. Hạt hướng dương chứa 80% Vitamin E, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và đột quỵ.
  2. Hạt hướng dương có hàm lượng chất chống oxy hóa cao, giúp ngăn ngừa nhiều loại ung thư.
  3. Hạt hướng dương cũng rất hữu ích trong việc tăng cường chức năng tuyến giáp.
  4. Hạt hướng dương giúp giảm nguy cơ gãy xương, chống loãng xương và chuột rút cơ.
  5. Hạt hướng dương cũng rất hữu ích trong việc cải thiện làn da.
  6. Hạt hướng dương chủ yếu được sử dụng để chế biến bơ thực vật.
  7. Hạt hướng dương cũng hữu ích trong việc giảm nguy cơ tăng huyết áp.
  8. Hạt hướng dương giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường.
  9. Hạt hướng dương chứa nhiều protein và khoáng chất. Vì vậy nó cũng có thể được sử dụng như một chế độ ăn kiêng giảm cân.
Nên xem:   Cách trồng vạn thọ thái lùn cho hoa đúng Tết

Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều hướng dương có thể bị đau rát khoang miệng hoặc làm tăng tình trạng ho.

Kỹ thuật trồng Hoa Hướng Dương như thế nào?

Các giống hướng dương

Chọn giống hướng dương phù hợp là một trong những công việc quan trọng, cần được quan tâm và chăm sóc nhiều hơn. Việc chọn giống hướng dương sinh trưởng nhanh và năng suất cao chịu trách nhiệm chính trong khâu sản xuất.

Ngày nay, với sự hỗ trợ của các kỹ thuật canh tác hướng dương tiên tiến, có rất nhiều loại hạt giống hướng dương lai có sẵn trên thị trường.

Tuy nhiên, hãy chọn đúng giống cây trồng có năng suất cao. Ngoài ra, nó cũng cần có khả năng chịu đựng tốt các điều kiện tác động khác nhau từ môi trường. Vì vậy, bạn có thể sản xuất tối ưu và kiếm được nhiều tiền từ việc canh tác thương mại này.

Lưu ý: Hãy tham khảo các giống hướng dương có trên thị trường, những giống có thể cung cấp cho bạn nhiều sản lượng hơn trong khoảng thời gian ngắn.

Kỹ thuật trồng Hoa Hướng Dương như thế nào?

Hoa Hướng Dương mọc ở đâu?

Điều kiện khí hậu cho hướng dương

Cây thương mại này có thể được canh tác trên một số loại đất nhất định. Tuy nhiên, điều kiện khí hậu mát mẻ là vô cùng cần thiết trong thời kỳ nảy mầm và cả trong quá trình phát triển của cây hướng dương.

Cây giống hướng dương có thể chịu được điều kiện sương giá ở một mức độ nào đó cho đến khi chúng có 4 đến 8 lá trong quá trình phát triển sinh trưởng.

Tuy nhiên, cần có một bầu không khí nóng trong khoảng thời gian ra hoa của cây hướng dương. Ngoài ra, nhiệt độ ấm áp cũng cần thiết để cây tiếp tục phát triển và chín.

Độ ẩm cao cùng với lượng mưa và thời tiết nhiều mây trong giai đoạn ra hoa có thể khiến cây con thấp hơn và do đó sản lượng ít hơn.

Đất tốt nhất cho hoa hướng dương

Hướng dương có thể phát triển trên nhiều loại đất. Cả đất có phạm vi pH được kiểm soát và đất mặn ở một mức độ nào đó. Tuy nhiên, cây hướng dương phát triển tốt nhất trong đất mùn sâu với khả năng tưới và thoát nước tốt.

Độ pH của đất để trồng hướng dương tốt nhất nằm trong khoảng từ 6,8 đến 8,0. Vì vậy, bằng cách chọn giống hướng dương thích hợp, bạn có thể sản xuất tối ưu từ việc trồng trọt này.

Làm thế nào để trồng hạt giống hướng dương?

Hạt hướng dương được gieo theo phương pháp gieo hạt và đánh luống. Với phương pháp gieo hạt, người ta có thể gieo khoảng 5 đến 7 kg hạt hướng dương trên một ha đất. Trong khi với phương pháp đánh luống, mỗi ha có thể gieo khoảng 10kg hạt giống.

Nên xem:   Bật mí kỹ thuật trồng Bí Ngòi "vô cùng hiệu quả"

Khi cây con xuất hiện, cây con mọc dư nên được tỉa thưa sau hai tuần. Ngoài ra, cần tiến hành xử lý hạt giống một cách thích hợp để hạt hướng dương nảy mầm tốt hơn. Từ đó bạn có thể đạt được mật độ cây trồng tốt hơn.

Một quần thể thực vật khoảng 50.000 đến 75.000 cây trên một ha đất được coi là thích hợp nhất để sản xuất tối đa tùy thuộc vào nguồn nước sẵn có và giống hướng dương.

Kỹ thuật xử lý hạt giống và phương pháp nhân giống trong trang trại trồng hoa hướng dương

Cũng giống như dưa hấu, để hạt nhanh nảy mầm và cho năng suất cao hơn, cần xử lý hạt giống. Cho hạt hướng dương vào ngâm khoảng 4 đến 6 tiếng.

Xử lý hạt giống nên được thực hiện bằng các loại thuốc trừ nấm như Captain, Thiram, Bavis, Carbendazim Dazim, v.v để các bệnh truyền nhiễm không xuất hiện.

Sau đó, những hạt hướng dương đã qua xử lý này nên được trồng ở độ sâu từ 5 đến 8cm sâu trong đất bằng cách giữ khoảng cách thích hợp.

Sau khi gieo hạt hướng dương trên ruộng, nên tưới lần đầu sau hai đến ba ngày để hạt nảy mầm tốt hơn.

Khi nào nên trồng hạt giống hoa hướng dương?

Đó là câu hỏi phổ biến của nhiều người khi muốn trồng hướng dương ngày nay. Vì hướng dương có thể được trồng quanh năm nhưng nên trồng trước 15 đến 20 ngày của đợt sương giá mùa xuân cuối cùng. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cho bạn về kỹ thuật trồng hoa hướng dương.

Chuẩn bị đất để trồng hoa hướng dương

Làm sạch cỏ dại, xới tơi và cung cấp đủ độ ẩm cho đất. Ngoài ra, đất phải có dạng mịn. (Khoảng hai đến ba lần cày bình thường là đủ để đất ở dạng mịn).

Đảm bảo về độ ẩm của đất. Khi gieo hạt cần có độ ẩm tốt để hạt nảy mầm tốt hơn. Việc nảy mầm tốt sẽ đảm bảo thu được lợi nhuận tốt từ cây trồng này.

Tháng nào để trồng hoa hướng dương?

Vì cây này có thể canh tác quanh năm với điều kiện khí hậu khác nhau. Nhưng trồng ở điều kiện khí hậu nóng sẽ cho kết quả tốt hơn.

Vì vậy, trồng hướng dương vào mùa nắng nóng, nên trồng vụ này vào tháng 4 là tốt nhất.

Khoảng cách thích hợp trong canh tác hoa hướng dương

Mật độ trồng 60.000 cây hướng dương trên một ha được coi là tốt nhất. Tuy nhiên, đối với khí hậu khô, con số này dao động từ 40.000 đến 50.000 cây trồng trên mỗi ha đất. Và khu vực có đủ nước, bạn có thể trồng hơn 75.000 cây

Hãy luôn trồng hoa hướng dương với khoảng cách thích hợp. Tự quyết định xem bạn muốn trồng bao nhiêu cây và quyết định khoảng cách cụ thể cho chúng.

Tưới tiêu trong Nông trại Hướng dương

Nếu bạn đang trồng hoa hướng dương trong mùa mưa thì không cần tưới cho cây này. Nhưng hãy tưới một lần nếu khu vực trồng có lượng mưa không đều. Trong khi đó, đối với cây trồng mùa khô, nên tưới ba lần, thường sau 40, 80, 110 ngày sau khi trồng trên ruộng chính.

Nên xem:   Dùng nước tiểu tưới cho rau có được không?

Cây trồng này rất nhạy cảm với nước trong giai đoạn ra hoa và giai đoạn làm đầy hạt. Vì vậy, hãy cẩn thận trong khoảng thời gian này. Tưới một lần, nếu thiếu ẩm trong khoảng thời gian này. Cũng như các loại cây trồng khác, mùa nắng nóng cây trồng này cũng cần cung cấp nhiều nước hơn.

Ở giai đoạn làm đòng của cây trồng này cần cấp nước nhẹ nhàng và chiều tối không có gió để tránh úng nước. Tuy nhiên, cần có sự chăm sóc đặc biệt khi tưới trong giai đoạn bắt đầu ra nụ, giai đoạn ra hoa và giai đoạn phát triển của hạt.

Ứng dụng Phân chuồng và Phân bón trong Canh tác Hướng dương

Cây trồng này có thể được đáp ứng đầy đủ và phát triển tốt nếu được bón kịp thời các loại phân bón thích hợp.

Bón 15 tấn phân chuồng (phân bón hữu cơ) trên 1 ha đất là đủ để sản xuất. Đặc biệt cần lưu ý những vùng đất khô hạn và đất màu mỡ thấp. Ngoài ra bạn cũng có thể cung cấp phân bón hóa học cho cây hoa hướng dương.

Sâu bệnh hại trong trang trại hướng dương

Sâu bọ hướng dương

Một số loài gây hại phổ biến nhất thường thấy trong việc trồng hướng dương.

  • Bọ hướng dương
  • Mọt hạt (đỏ)
  • Bướm hoa hướng dương quấn dây
  • Sâu đục bẹ
  • Mọt hạt (xám)
  • Bướm hoa hướng dương (mọt đầu)
  • Mọt thân hướng dương
  • Sâu tơ 

Tìm hiểu các triệu chứng và thực hiện các biện pháp kiểm soát ngay khi chúng xuất hiện trong trang trại hướng dương của bạn.

Bệnh hoa hướng dương

Một số bệnh phổ biến được quan sát thấy nhiều nhất trong việc trồng hướng dương.

  • Bệnh nấm Alternaria
  • Bệnh đốm đen
  • Bệnh sương mai
  • Bệnh Sclerotinia
  • Bệnh gỉ sắt ở hướng dương 

Tìm hiểu các triệu chứng và thực hiện các biện pháp kiểm soát ngay khi chúng xuất hiện trong trang trại hướng dương của bạn.

Lưu ý: Cần kiểm soát sâu bệnh hại trong kỹ thuật trồng hoa hướng dương vì chỉ cần xuất hiện một chút là có thể gây ra sự khác biệt lớn trong sản lượng.

Thu hoạch hạt hướng dương

Hoa hướng dương mất bao lâu để phát triển?  

Mất khoảng 78 đến 95 ngày trong vụ mùa mưa, 100 đến 125 ngày trong mùa khô và 95 đến 115 ngày trong vụ thu. Thu hoạch hướng dương  đúng thời điểm có thể cho năng suất cao hơn, vì vậy hãy thu hoạch khi độ ẩm của hạt là 20%.

Thông thường, tất cả các đầu hướng dương đều không thể thu hoạch tại một thời điểm. Vì vậy, thu hoạch đầu khi chúng chuyển sang màu vàng hơi nâu. Khoảng hai đến ba lần thu hoạch nên được thực hiện để có được sản phẩm chất lượng. Thu hoạch xong đem phơi nơi nắng ráo.

Năng suất trồng hoa hướng dương

Bằng cách gieo trồng giống hoa hướng dương lai phù hợp, với kỹ năng quản lý trang trại tốt, có thể tạo ra năng suất trung bình hơn 30 tạ hạt hướng dương / ha.

Vì vậy, hãy trồng và chăm sóc hướng dương tốt nhất để thu được lợi nhuận lớn…

Theo: Ngọc Lan

5/5 - (1 bình chọn)

Bài viết liên quan

Thêm bình luận