Cách xử lý khi bò mẹ không cho con bú

Khi có bất kỳ tổn thương nào ở vùng vú, các con mẹ thường không cho con bú và đá, đẩy, cắn con non khi chúng lại gần bú mẹ. Sau đây là cách xử lý khi bò mẹ không cho con bú.

bò mẹ không cho con bú

Nếu bò mẹ không cho con bú thì rất có thể nó đang bị viêm vú, khả năng tiết sữa giảm, thậm chí có con không tiết sữa. Lúc này, thể tích của vú bị bệnh sẽ nhỏ hơn bình thường, bà con có thể quan sát được bầu vú đó bị teo nhỏ đi. Bệnh có thể kèm theo triệu chứng sốt, bò mệt mỏi, kém ăn.

Cách xử lý

– Cách ly bò bị bệnh, không để chúng ở gần các con non.

– Cắt giảm thức ăn tinh, cỏ tươi, cỏ khô, cho uống nhiều nước và tăng khẩu phần thức ăn giàu dinh dưỡng để trợ sức, trợ lực cho bò.

– Nếu bò ăn kém, gầy yếu có thể truyển Gluco 5% hoặc 10% cho bò, liều lượng 500-1000ml/lần. Ngoài ra nên bổ sung thêm vitamin bằng cách tiêm bắp cho bò để tăng đề kháng.

– Vắt sữa nhiều hơn khoảng 4-6 lần/ngày để bò tự loại bỏ mầm bệnh khỏi cơ thể, đồng thời giảm độ căng tức cho bầu vú. Khi vắt cần vắt kiệt sữa và lau khô.

– Thường xuyên vệ sinh, xoa bóp vú bị viêm bằng khăn mềm, sạch và nước ấm.

– Vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, tiêu độc, khử trùng để ngăn ngừa nguy cơ kế phát nhiễm khuẩn.

Nên xem:   Lưu ý khi sử dụng thức ăn từ bã sắn, bã rượu cho lợn nái chửa

– Sử dụng một trong những kháng sinh sau tiêm bắp cho bò: Kanamicin gentamycin bio-amox, Bio-genta.amox hoặc Bio tobcine, Hamogen hoặc Hanmolin la.

bò mẹ không cho con bú

Bò mẹ không cho con bú là biểu hiện bình thường khi vùng vú bị tổn thương. Nếu con non bú mẹ lúc này sẽ khiến bò mẹ rất đau và chất lượng sữa cũng không đảm bảo. Bà con cần điều trị dứt điểm cho bò mẹ rồi mới cho bê con tiếp tục bú.

Câu hỏi

Chăn nuôi bò | Con bò nái không cho con bú. Hỏi nguyên nhân và cách khắc phục?

Video hướng dẫn

Rate this post

Bài viết liên quan

Thêm bình luận